STEM, STEAM CÁCH HỌC CỦA TRẺ MẦM NON MÀ BỐ MẸ NÊN BIẾT

Giáo dục STEM chuyển sang STEAM đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế kỷ 21, STEAM tận dụng lợi ích của STEM, thông qua nghệ thuật, đưa STEM lên một tầm cao mới bằng việc cho phép trẻ em ở lứa tuổi mầm non cũng có thể tiếp cận và phát triển toàn diện.

Giáo dục STEM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học),Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học).  Theo đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Đồng thời STEM trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm; khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu; kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học sinh những tri thức thiết yếu nhất của thế kỉ 21, những kỹ năng có thể giúp tăng đáng kể ưu thế cạnh tranh của lao động ở mỗi quốc gia.

Học sinh ở các cấp tiểu học và THPT trong các chương trình STEM có thể có nhiều cơ hội học tập kinh nghiệm, nhưng lại chỉ giới hạn ở khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Nền kinh tế của chúng ta đòi hỏi nhiều hơn là hiểu biết về những lĩnh vực này – nó đòi hỏi sự áp dụng, sự sáng tạo và sự thông minh. Vì thế yếu tố nghệ thuật (Arts) cần thiết để bổ sung và đưa vào mô hình giáo dục mới này. STEM vì thế đã dần chuyển thành STEAM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học).

Steam là phương pháp giáo dục mầm non mới và vô cùng toàn diện

Lợi ích của STEAM với trẻ mầm non

Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm – thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

Trong giáo dục STEAM, khi đặt các câu hỏi cho trẻ nên sử dụng những câu hỏi ở dạng “mở” để trẻ có thể trả lời được, tránh những câu hỏi mà trẻ chỉ là lời “có” hoặc “không”. Không nên hỏi những câu như: Đây có phải là viên kẹo bị loang màu không? Quả cam này tròn à? Xe ô tô này chạy được vì cái bánh xe đúng không?

Nên hỏi những câu hỏi giúp trẻ huy động vốn kinh nghiệm, hiểu biết, như: Con gì đây? Con biết gì về quả cam? Con có thể kể cho mẹ nghe con đã xếp ngôi nhà này như thế nào không?…hay các câu hỏi kích thích trẻ tìm hiểu, thử nghiệm, như: Tại sao con không thử làm xem?…hoặc khuyến khích trẻ suy luận, phán đoán, như: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho 1 ít giấm vào cốc bột nở này nhỉ?…hay khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ kiểu: con có thấy đĩa kẹo bây giờ giống với thứ gì đó mà con đã biết không?

Trẻ mầm non không học kiến thức hàn lầm, vĩ mô mà trẻ học về tất cả những gì diễn ra xung quanh, ngay trong chính cuộc sống thực. Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày.

Các bé làm thí nghiệm bọt xà phòng

Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa với trẻ khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Chiếc đèn phát sáng, ô tô phản lực, chong chóng quay, tòa tháp giấy…, để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ.

Hoạt động đóng vai trong giai đoạn này đối với trẻ mầm non vô cùng quan trong. Trẻ thích là người lớn, nhưng vốn kinh nghiệm sống chưa đủ để trẻ “làm người lớn” thật sự. Như vậy thì người lớn có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM dưới dạng các trò chơi đóng vai và thông qua đó trẻ cũng sẽ nhập vào những vai mà bản thân trẻ thích, trẻ muốn bản thân được như vậy (Đóng vai nhà khoa học, kỹ sư xây dựng, nhà thám hiểm, …). Giao nhiệm vụ, tạo được hứng thú cho trẻ khám phá sẽ giúp trẻ tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn.

H.E.Y XIN GIỚI THIỆU CÁC CHƯƠNG TRÌNH S.T.E.A.M MÀ H.E.Y ĐANG HỢP TÁC ĐỂ PHÁT TRIỂN MỘT THẾ HỆ TRẺ TOÀN DIỆN VÀ THÀNH CÔNG

SCIENCE: “KHOA HỌC DIỆU KỲ”

Với bộ môn Khoa Học Diệu kỳ, các bé được trải nghiệm thực hành khoa học, tự tay các bé làm thí nghiệm và đem về nhà cùng chơi với bố mẹ và các em.

Các thí nghiệm phù hợp cho các độ tuổi từ 3,4,5 tuổi với các chủ đề vô cùng gần gũi với con như: Lốc xoáy, sấm chớp, bạch cầu và các vi khuẩn, gen di truyền, bộ phân bên trong cơ thể, hồng cầu….cùng các bài giảng vô cùng thú vị.

Science_Thực hành thí nghiệm KHDK

2.TECHNOLOGY: E- ROBOT CODING

GIỚI THIỆU ROBOT THÔNG MINH ALBERT

Là Robot giáo dục hỗ trợ smartphone đầu tiên trên thế giới được phát triển bới tập đoàn SK Telecom. Là dự án được phát triển dành cho lứa tuổi học sinh mẫu giáo và tiểu học nhằm giúp các em làm quen với công nghệ, kích thích trí thông minh, sáng tạo và rèn luyện kỹ năng ngay từ nhỏ.

Giành được nhiều giải thưởng uy tín như “QS STAR Reimagine Education” và “Red Dot Design Award”. Được giảng dạy tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

3. ENGINEERING:

Lắp ráp các mô hình kỹ thuật sáng tạo nhằm tăng trí tuệ cho trẻ

Add link :https://www.youtube.com/watch?v=EQGXk6KTTgA

4. ART: Nghệ thuật sáng tạo với tên gọi “TÔI LÀ BẢNG MÀU”

Phát triển kỹ năng vận động tinh cho trẻ
Nâng cao khả năng sáng tạo, quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ.

Những trẻ thường xuyên tham gia các hoạt động nghệ thuật (3 giờ mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần) sẽ có thành tích học tập tốt hơn những trẻ không tham gia hoạt động nghệ thuật nào.

5. MATH

Chương trình toán Kumon của Nhật

Toán Kumon gồm 20 trình độ từ Mầm non cho đến Trung học Phổ thông và 1 trình độ nâng cao tương đương Toán Đại học. Giáo trình sẽ đưa trẻ khám phá những nội dung rất cơ bản của dãy số cho đến lúc thành thạo các khái niệm đại số và tích phân, vi phân mà không cần sử dụng máy tính.

Do đó STEAM chính là một trong những phương pháp giáo dục quan trọng mà H.E.Y và các đơn vị  giáo dục khác kỳ vọng tại Việt Nam

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.

Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tuy nhiên cũng có thể khó khăn nếu các nhà giáo dục bao gồm cả cha mẹ không thực sự hiểu rõ về STEAM và quan trọng hơn là hiểu về cách học của chính những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. Với những ích lợi của STEAM, một vài đơn vị đang có những bước khai phá tiềm năng của phương pháp giáo dục này tại Việt Nam, hứa hẹn sự nâng cấp và đổi mới trong cách dạy và học của lứa tuổi mầm non và các lứa tuổi khác.